PDA

View Full Version : Khái niệm khử khuẩn, tiệt trùng


trammangtienao
07-08-2021, 11:29 AM
định nghĩa khử khuẩn, diệt trùng là gì/ lợi ích của khử khuẩn
giải thích trong khoảng ngữ
khử khuẩn là gì (https://ruby.vn/khu-khuan-la-gi/) (Sterilization): là 1 giai đoạn tiêu diệt hoặc loại bỏ rất nhiều những dạng của vi sinh vật sống bao gồm cả bào tử vi khuẩn.
Khử khuẩn (Disinfection): là quá trình dòng bỏ rất nhiều hoặc đầy đủ vi sinh vật gây bệnh trên DC nhưng ko diệt bào tử vi khuẩn. Với 3 chừng độ khử khuẩn (KK) (KK chừng độ tốt, trung bình và cao).
https://lh3.googleusercontent.com/d6hVN3RVt_TjHzkrRYogIU1oSQi5eeGS9VNH2ilWfaFQQRaYE7 p09MxSlLgnUmSZrlD7MKomG5eL9ukMVGwofSv7OTcfODHmCnt1 4mrHELso5EYbTkDZ4GaXAOmcCSnBMM4oxCpX
Khử khuẩn chừng độ cao (High level disinfection): là thời kỳ tiêu diệt tất cả vi sinh vật và một số bào tử vi khuẩn. Đối với bào tử vi khuẩn phải sở hữu 1 số điều kiện một mực mới diệt được (nhiệt độ, áp suất, độ ẩm và thời gian).
Khử khuẩn mức độ nhàng nhàng (Intermediate-level disinfection): là quá trình khử được M.tuberculosis, vi khuẩn sinh dưỡng, virus và nấm, nhưng ko xoá sổ được bào tử vi khuẩn. súng phun khử trùng (https://ruby.vn/sung-phun-suong-khu-khuan-tia-uv-xixa-k5/) là phương tiện thiết yếu trong gia đình bạn.

Khử khuẩn mức độ phải chăng (Low-level disinfection): xoá sổ được những vi khuẩn thường nhật như một vài virut và nấm, nhưng không tiêu diệt được bào tử vi khuẩn.

làm sạch (Cleaning): Là quá trình sử dụng thuộc tính cơ học để khiến cho sạch những tác nhân nhiễm khuẩn và chất hữu cơ bám trên các công cụ (DC), mà ko nhất quyết phải xoá sổ được hết những tác nhân nhiễm khuẩn; công đoạn làm sạch là 1 bước bắt buộc cho giai đoạn KK, tiệt khuẩn (TK). Làm sạch là đề xuất cần phải có ban sơ tạo điều kiện cho hiệu quả của việc KK hoặc TK được rẻ nhất.

Khử nhiễm (Decontamination): là một giai đoạn sử dụng thuộc tính cơ học và hóa học, giúp mẫu bỏ các chất hữu cơ và giảm số lượng những vi khuẩn gây bệnh mang trên những DC để bảo đảm an toàn lúc sử dụng, chuyên chở và thải bỏ. Tuy nhiên, cách pha cloramin b khử khuẩn bề mặt (https://ruby.vn/dung-dich-cloramin-b-la-gi/) cũng là công cụ khử mùi hiệu quả.

Tầm quan trọng của xử lý phương tiện
Tái dùng những DC trong coi sóc và điều trị tại những cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (KBCB) là một việc làm thường quy trong những bệnh viện ở Việt Nam. Giai đoạn tái sử dụng này nếu như ko được tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu làm sạch, KK và TK đúng, có thể gây nên các hậu quả làm cho ảnh hưởng tới chất lượng thăm khám và điều trị người bệnh của bệnh viện. Nhiều quốc gia trên thế giới đã sở hữu các Thống kê về những vụ dịch can hệ đến vấn đề xử lý DC như: tại Mỹ trong 1 giám sát về nội soi con đường tiêu hóa trong khoảng năm 1974 – 2001 đã Con số có 36 vụ dịch mà nguyên cớ là do không tuân thủ trật tự KK, TK. Một Con số khác của Esel D, J Hosp Infect (2002) trên các người bệnh phẫu thuật tim, sau phẫu thuật một vụ dịch đã xảy ra dẫn đến 5 người bệnh tử vong, 17 người bệnh bị nhiễm khuẩn bệnh viện, và xuất xứ là do chất lượng lò hấp TK đã ko được kiểm soát, dẫn tới các DC ko bảo đảm TK.
các nước trên thế giới, cũng như những nước trong khu vực Châu Á đang đứng trước thách thức do phổ thông tác nhân gây bệnh mới xuất hiện như cúm gà, lao đa kháng thuốc, những vi khuẩn siêu kháng thuốc, bệnh Bò điên (Prion), và các khí giới sinh học khác. Bởi thế việc cập nhật kiến thức, xử lý DC đúng là một buộc phải cần yếu, nhất là ở Việt Nam, khi việc tái dùng DC còn rất nhiều. Do đó chỉ dẫn thống nhất trong toàn Quốc về xử lý DC tái sử dụng là hết sức quan yếu, giúp hạn chế tới mức rẻ nhất nguy cơ sơ sót, bảo đảm an toàn cho người bệnh và chất lượng điều trị của người thầy thuốc.
Xem thêm đồ công nghệ giá rẻ (https://ruby.vn/do-cong-nghe/) tại Ruby.vn