PDA

View Full Version : Sản phẩm nào sẽ là đối thủ xứng tầm của “bà đầm già” Audition sắp tới đây?


hienoxyz
22-08-2013, 09:23 PM
Được VTC mang về Việt Nam từ năm 2006, Audition nhanh chóng trở thành một hiện tượng trong giới trẻ thời đó. Những nhân vật nam nữ đầy dễ thương đậm phong cách manga, những giai điệu pop-rock, hiphop sôi động, những sân khấu hoành tráng đầy màu sắc… của game dễ dàng lọt vào mắt xanh của đa số bạn trẻ, dần được họ chấp nhận và yêu thích, thậm chí trở thành một phần của cuộc sống giải trí.

Độ phủ của Audition lớn đến nỗi, khi đi bất cứ đâu ở thời điểm đó, người ta cũng có thể nghe thấy tiếng Audition văng vẳng bên tai từ những bạn trẻ. Họ tạo hội nhóm, rủ nhau “đi nhảy Au” tại các quán Internet. Cũng có những người coi đây là nơi xả stress, tìm bạn bốn phương không thể tốt hơn. Thành phố Vũ hội của Audition cứ thế mỗi ngày lại đón thêm nhiều du khách, nơi họ tìm thấy niềm vui, được thưởng thức tất cả những tinh túy của cuộc sống như âm nhạc, vũ hội, thời trang… chỉ với những nút bấm đơn giản.


http://tingame.com.vn/wp-content/plugins/RSSPoster_PRO/cache/44ef0_au.jpg
Audition có tầm vóc cũng như ảnh hưởng quá lớn trong thị trường game vũ đạo VN.

Phải công nhận rằng, VTC – NPH được mệnh danh là “ông vua casual” tại Việt Nam – đã thực hiện tốt công việc xây dựng mảng cộng đồng game online, bao gồm cả Audition. Các hoạt động update, offline, event liên tục được NPH tung ra để níu chân người chơi cũ và thu hút người chơi mới. Đáng kể nhất là Miss Audition (sau này là Miss Teen), cái nôi sản sinh ra không ít thế hệ game thủ mới sau này của trò chơi.

Trong lịch sử làng game, đã có không ít tên tuổi lớn từng nhăm nhe đánh bật ngôi vương của Audition. Một trong những đối thủ đáng gờm đầu tiên và đầy sức nặng chính là game ben 10 (http://gameben10bienhinh.com/) và Hotstep, được VNG mở cửa vào năm 2008. Tuy nhiên, sau một loạt event quy mô lớn được tung ra, Hotstep vẫn không thể tạo ra cú hích mạnh mẽ trên thị trường và dần bị Audition của VTC lấn át. Không lâu sau đó, trò chơi đã bị VNG bỏ mặc cho sống lay lắt và cuối cùng lặng lẽ chia tay game thủ Việt vào năm 2011.

Một sản phẩm game nhảy khác từ VNG cũng được đánh giá là kẻ ngáng đường Audition đầy hứa hẹn là Zing Dance. Vốn được đại gia Tencent gây dựng rất thành công ở phiên bản Trung Quốc, sức cộng hưởng từ các sản phẩm khác nằm trong họ nhà QQ với kho dữ liệu âm nhạc khổng lồ, Zing Dance hội tụ mọi thiên thời địa lợi để có thể thành công ở VN và trở thành đối trọng với Audition. Đáng tiếc, số phận của trò chơi thậm chí còn hẩm hiu hơn cả Hotstep khi bị đóng cửa chỉ sau gần một năm hoạt động do người chơi quá ít.


http://tingame.com.vn/wp-content/plugins/RSSPoster_PRO/cache/44ef0_Zing-Dance.jpg


Không tạo được tiếng vang như 2 sản phẩm của VNG nên có thể khi nhắc đến cái tên Sành Điệu Online, chắc hẳn sẽ không nhiều người biết đến. Ấy vậy mà trò chơi nhạc nhảy của Netgame Asia vẫn tồn tại từ đầu năm 2009 đến nay. Tất nhiên so với Audition, Sành Điệu Online chưa đủ tầm. Ngay cả “hậu bối” Audition 2 được chính VTC ấp ủ với kỳ vọng sẽ tạo nên một làn gió mới cho thể loại game vũ đạo ở VN cũng chẳng thể nào vượt mặt được đàn anh tính đến nay.

Rõ ràng, vị thế dẫn đầu mảng game vũ đạo của Audition vẫn đang vững như bàn thạch bất chấp mọi nỗ lực từ đủ mọi đối thủ lớn nhỏ sau bao năm qua. Phải chăng, thời kỳ hoàng kim của trò chơi này còn lâu nữa mới chấm dứt? Mảng game nhảy ở VN sẽ vẫn chỉ xướng tên vị vua duy nhất là Audition sau vài năm nữa?

Với thị trường – trong đó bao gồm cả thị trường game – luôn cần sự cạnh tranh để đi lên, đem lại nhiều giá trị hơn cho người dùng. Nếu thị trường sản phẩm chỉ có một ông lớn duy nhất độc tôn, tha hồ tự tung tự tác, nó đương nhiên là một thị trường thiếu sức sống và không phát triển lành mạnh.

Sắp tới đây, làng game Việt chuẩn bị đón tiếp một gương mặt nữa ở thể loại game nhảy là 2U (tên gốc Thiên Không Chi Vũ) từ VNG. Nhiều người chắc hẳn sẽ đặt dấu hỏi cũng như nghi hoặc về khả năng thành công của webgame 3D vũ đạo đầu tiên ở VN này. Liệu 2U có thể tạo nên một cú hích mạnh mẽ nào đó để thay đổi cán cân thị trường game nhảy hiện nay và trở thành đối trọng thực sự với Audition? Tất nhiên là VNG có tham vọng như thế, song 2U hội tụ được những yếu tố gì để giúp họ đạt được ý nguyện?

Chắc chắn, sẽ còn nhiều câu hỏi về tương lai của sản phẩm này nói riêng và thị trường game vũ đạo ở Việt Nam nói chung. Thậm chí, nếu nhìn vào lịch sử của thị trường game nhảy, không ai dám khẳng định sẽ không có một kết cục buồn cho 2U, tương tự như 2 người tiền bối của nó trước đây là Hotstep và Zing Dance.

Song với một số thế mạnh nhất định của sản phẩm này ở tính tiện lợi (webgame) và tính tương tác cộng đồng cao, cộng với hệ thống người dùng mạng xã hội khủng mà VNG đang sở hữu, NPH miền Nam xem ra vẫn có quyền được mơ về một ngày tươi sáng. Tất cả vẫn ở phía trước, song dường như đã đến lúc, thị trường game vũ đạo cần một sự cạnh tranh khốc liệt hơn, mang đến nhiều lựa chọn cũng như nhiều giá trị hơn cho cộng đồng game thủ.