PDA

View Full Version : Sấy nông sản tại Việt Nam


SEOXCenter
14-03-2014, 09:00 AM
Sấy được xem là một phương pháp làm khô cho mục đích bảo quản và vận chuyển sản phẩm tốt hơn, sản phẩm bao gồm: nông sản, thủy hải sản và thực phẩm … Đối với một số ngành thực phẩm thì thiết bị sấy (http://saynongsan.com/loai/thiet-bi-say/) còn tạo ra những sản phẩm tiêu dùng ví dụ như chuối sấy, vải thiều sấy , hoa quả sấy …

Hiện nay sản xuất nông lâm ngư nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Trong những năm gần đây, có 5 mặt hàng liên tục nằm trong nhóm các mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao là thuỷ sản, cà phê, gạo, cao su, đồ gỗ. Hiện nay Việt Nam có khoảng 70% dân số sống bằng nghề nông, việc xuất khẩu các loại nông, lâm, thủy sản tiếp tục được mở rộng, một số ngành có thị phần lớn trong khu vực và thế giới. Ngoài ra thị trường nông sản trong nước cũng khá phát triển cùng sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm.

Tuy vậy năng suất, chất lượng, khả năng cạnh tranh của nhiều sản phẩm nông nghiệp còn thấp, kết cấu hạ tầng phục vụ bảo quản, chế biến như kho tàng, sân phơi, bến bãi v.v… còn kém phát triển, công nghiệp chế biến nông sản rất nhỏ bé nên chất lượng nhiều loại nông sản còn thấp, nhất là rau quả, sản phẩm chăn nuôi. Phần lớn nông sản xuất khẩu ở dạng sơ chế chứa trong tủ sấy (http://saynongsan.com/san-pham/tu-say/), giá trị gia tăng rất thấp, chưa có thương hiệu, mẫu mã bao bì chưa hấp dẫn.
Chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một vấn đề cần bàn, hiện có quá nhiều doanh nghiệp chế biến nông, thủy sản quy mô nhỏ, việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, vệ sinh ATTP chưa được coi trọng; tổn thất sau thu hoạch cả về số lượng và chất lượng còn lớn.

Đa số nông sản sau thu hoạch được phơi như : hồ tiêu, cà phê, lúa … chưa kể đến việc bảo quản nông sản bằng hóa chất như thời gian gần đây rộ lên thông tin măng tre được sông lưu huỳnh, hoặc gừng chứa thuốc trừ sâu ( Trung Quốc ) … hoặc được dùng các công nghệ sấy không đảm bảo như việc sấy chuối và vải trực tiếp bằng than đá. …
Các công nghệ sấy nông sản hiện nay đang được áp dụng bao gồm : sấy khí thổi, sấy thoát ẩm bốc hơi, sấy chân không, sấy thăng hoa và sấy nhiệt thấp. Trong đó việc sấy nhiệt thấp hay còn gọi sấy cưỡng bức được xem là công nghệ phù hợp nhất đối với sấy nông sản, thực phẩm. Nhờ vào việc nhiệt độ sấy thấp nên có thể đảm bảo việc giữ lại các giá trị dinh dưỡng của nông sản sấy. Bên cạnh việc có thể đầu tư ở công suất cao và có giá trị đầu tư thấp hơn so với sấy thăng hoa và sấy chân không.

Về thiết bị sấy thì đa số trong ngành sấy nông sản đang sử dụng là thiết bị sấy giường sử dụng công nghệ thoát ẩm bốc hơi, cung cấp hơi nóng trực tiếp. Hạn chế của thiết bị sấy loại này là tốn rất nhiều nhân công trong việc cấp liệu sấy, đảo trộn trong quá trình sấy và thu sản phẩm, cùng với đó là việc nhiễm khói do cấp nhiệt trực tiếp, hiện tượng quá nhiệt và sự không đồng đều của sản phẩm sau khi sấy. Ngoài thiết bị sấy giường còn có các loại thiết bị sấy khác như : thịt gà sấy khô (http://saynongsan.com/san-pham/thit-ga-say-kho/)thiết bị sấy thùng quay, thiết bị sấy kiểu buồng ( tủ sấy ), thiết bị sấy tháp, thiết bị sấy băng tải …

Đối với sấy nông sản thì hiện nay thiết bị sấy băng tải nhiều tầng là thích hợp nhất vì ít tốn nhân công sản phẩm sấy đồng đều, tiết kiệm không gian, sấy được đối với một số vật liệu sấy có độ ẩm cao như bã sắn, bã bia, bã đậu nành … tuy nhiên hiện nay thiết bị sấy loại này ít được sản xuất trong nước mà chủ yếu nhập từ Trung Quốc có giá thành rất cao.
Nhiên liệu sấy ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của ngành vì nhiên liệu sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất làm cho giá thành nông sản sấy tăng cao, hiện nay có các loại nhiên liệu sấy có thể kể đến như sau : củi, biogaz, than đá, trấu, củi trấu, năng lượng mặt trời … trong đó củi được xem là nguồn nhiên liệu phổ biết nhất. Năng lượng mặt trời tuy không tốn chi phí sản xuất nhưng đòi hỏi đầu tư cao và nguồn nhiệt không ổn định vì thế cũng ít được quan tâm… Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cũng là một trong những vấn đề quan tâm hàng đầu của ngành sấy.

Ngành sấy Việt Nam nếu được đầu tư đúng mức sẽ làm tăng giá trị của sấy nông sản (http://saynongsan.com/), thời gian trữ kho sẽ dài hơn nông sản không bị ép giá do đó có thể làm tăng giá trị kinh tế. ngoài ra để sản phẩm thỏa mãn được các điều kiện : Đạt đến một khối lượng đủ lớn và ổn định, đảm bảo chất lượng đồng đều thì việc đầu tư cho công nghệ sấy là hết sức cần thiết.
P/s : Thiên Nam tự hào là một trong những đơn vị đầu tiên của Việt Nam chế tạo thiết bị sấy băng tải ứng dụng công nghệ sấy nhiệt thấp. Bên cạnh chúng tôi còn cung cấp các thiết bị phụ trợ như bếp củi tiết kiệm hoặc bộ thu nhiệt năng lượng mặt trời.

CÔNG TY TNHH THIÊN NAM – GIẢI PHÁP SẤY VÀ TIẾT KIỆM SỨC LAO ĐỘNGTrụ sở : số 2 – 2A (6/3 c) – Điện Biên Phủ – Ninh Phước – Ninh Thạnh – Thị Xã Tây Ninh – Xưởng sản xuất, vp làm việc : 319 – Tôn Đức Thắng – Hòa Thành – Tây Ninh – ĐT : 0663.611717Website : www.thiennamcompany.com (http://www.thiennamcompany.com/), www.saynongsan.com (http://www.saynongsan.com/)