PDA

View Full Version : Visa Vietnam ảnh hưởng đến công nhân nội địa


vmhmediavn
08-07-2014, 10:34 AM
Bà Kelly Parker, người mẹ nuôi ba con, xin được việc làm lý tưởng, trợ giúp kỹ thuật, vào năm 2012 tại công ty Harley-Davidson ở Wisconsin. Một năm sau bà bị cho nghỉ vì chỗ của bà có một công nhân từ Ấn Ðộ, sang làm việc theo H-1B visa, vào thay thế.

Nay, bà cùng khiếu nại lên chính phủ liên bang, kiện công ty mướn công nhân nước ngoài, vốn phụ trách phần trợ giúp kỹ thuật cho Harley Davidson, đã phân biệt đối với công nhân Hoa Kỳ, một phần vì thay thế họ bằng công nhân làm tạm thời từ Nam Á.

Công ty Infosys Ltd có trụ sở đặt tại Ấn Ðộ từ chối không làm gì sai trái và nói rằng, họ đang gặp phải nạn thiếu người chuyên môn ở Mỹ. Không những thế Infosys còn muốn Quốc Hội cho phép nhập vào thêm công nhân tạm thời loại này.

Nhiều người Mỹ chỉ trích rằng chương trình này bị các công ty mướn người lợi dụng để nhập vào công nhân giá rẻ, trình độ thấp, thay thế cho công nhân ở Mỹ cao giá hơn, hay ít nhất khiến họ không thể kiếm được việc làm.

Các công ty mướn người luôn lấy cớ không tìm ra được người chuyên môn để thuê vào nhân công ngoại quốc, có cùng khả năng nhưng chỉ phải trả lương ít hơn.

Ông Rich Hajinlian, 56 tuổi, một thảo trình viên điện toán kinh nghiệm ở Boston nói, “Thật đáng tức khi mình không thể kiếm được việc chuyên môn chỉ vì không cạnh tranh nổi với đồng lương rẻ mạt. Quí vị cứ mãi nghe họ rao rằng họ không thể tìm ra người có chuyên môn. Tôi chính là người nhiều kinh nghiệm đây.”

Ông Rich Hajinlian kể, ông kiếm việc làm hồi Tháng Tư qua trung gian một công ty mướn người. Mới đầu ông được chú ý ngay và được phỏng vấn thật lâu. Nhưng sau cùng họ gọi lại, cho biết đã mướn được một công nhân diện H-1B visa vietnam (https://www.visaonlinevietnam.com), chịu lấy lương $10,000 ít hơn.

Ông Hajinlian than, “Tôi cũng không có được cả cơ hội để thương lượng về việc hạ bớt lương với họ nữa.”
Chương trình H-1B cho phép giới chủ nhân mướn tạm thời công nhân nghề chuyên môn. Mỗi năm, chính phủ cấp chừng 85,000 H-1B visa cho các doanh nghiệp, và công nhân loại này có thể ở lại Mỹ tối đa sáu năm.

Mặc dù không thể thăm dò chính xác nhưng các chuyên gia phỏng chừng có ít nhất 600,000 công nhân H-1B visa đang ở Mỹ. Ngoài ra, công nhân chuyên môn còn có thể vào Mỹ bằng các loại visa khác nữa.

Một dự luật di dân mới được Thượng Viện thông qua hồi năm ngoái cho phép tăng số công nhân đi bằng H-1B visa vietnam (https://www.visaonlinevietnam.com) lên đến 180,000, trong đó có đòi hỏi các công ty phải xét đến công nhân ở Mỹ trước khi mướn công nhân từ nước ngoài.

Hạ Viện chưa hề đụng đến dự luật này.

Với vấn đề cải tổ di dân năm nay được xem như chết luôn ở Quốc Hội, Tổng Thống Barack Obama tuần trước tuyên bố rằng ông sẽ sử dụng vài quyền hành pháp để thực hiện một số thay đổi.

Không rõ chương trình H-1B visa có trong nghị trình của tổng thống hay không. (TP)
Nguồn: VISA VIETNAM (https://www.visaonlinevietnam.com)