PDA

View Full Version : Tuần lễ Thế giới NCBSM của WHO và UNICEF


noninona139
01-12-2014, 02:31 PM
Bộ Y tế và các đối tác dinh dưỡng phối hợp cùng phát động kỉ niệm tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ 2014.

Hà Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2014 – Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Dự án Alive & Thrive (A&T), tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ 2014. Với chủ đề “Sữa mẹ - Món quà vô giá cho cuộc sống!”, Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay tập trung vào việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sữa mẹ và kêu gọi cộng đồng chung tay cùng Ngành Y tế đẩy mạnh các hoạt động nhằm bảo vệ, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ (http://mattroibetho.vn/vi/nuoi-con-bang-sua-me.nl49.bic).


http://anh.eva.vn/upload/1-2012/images/2012-02-29/1330485995-nuoi-con-bang-sua-me-1.jpg

Sữa mẹ là nguồn sữa cho trẻ sơ sinh (http://mattroibetho.vn/vi/me-va-be.nd64/loai-sua-cho-tre-so-sinh-nao-tot-nhat.i1120.bic) chưa nhiều dinh dưỡng giúp chăm sóc trẻ sơ sinh (http://mattroibetho.vn/vi/me-va-be.nd64/cham-soc-tre-so-sinh---ban-da-biet-hay-chua.i568.bic) tốt nhất để tránh kháng thể gây bệnh cho trẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS. TS. Nguyễn Viết Tiến chia sẻ: “Đúng như chủ đề của Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ (http://mattroibetho.vn/) năm 2014, Sữa mẹ là món quà vô giá cho cuộc sống. Nuôi con bằng sữa mẹ có thể cứu sống được 1,3 triệu trẻ dưới 5 tuổi trên toàn thế giới mỗi năm. Để tăng cường thực hành nuôi con bằng sữa mẹ, điều quan trọng nhất là chúng ta phải tạo ra một môi trường hỗ trợ và bảo vệ cho bà mẹ và trẻ em để đảm bảo trẻ em được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời. Chúng ta cần tiếp tục cam kết thực hiện việc bảo vệ, thúc đẩy và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ bằng cách giúp cho các bà mẹ, gia đình, cộng đồng hiểu được những ích lợi của nuôi con bằng sữa mẹ cũng như những rủi ro của việc nuôi dưỡng thiếu tự nhiên”.

Thế giới đang chuẩn bị tiến tới thời hạn tổng kết các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ vào năm 2015. Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay là cơ hội để chúng ta khẳng định tầm quan trọng của việc bảo vệ, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ trong chương trình nghị sự sau năm 2015 và vận động sự tham gia của nhiều nhóm đối tượng vào vấn đề này. “Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ năm nay là dịp để mọi người thấy được mối liên quan mật thiết giữa việc nuôi con bằng sữa mẹ với việc đạt được cũng như là duy trì những thành tựu trong suốt 14 năm thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ”, Ông Roger Mathisen, Trưởng Chương trình Dinh dưỡng của UNICEF Việt Nam phát biểu. “Thông qua việc bảo vệ, khuyến khích và hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ, tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có thể đóng góp tích cực vào việc thực hiện thành công các Mục tiêu Thiên niên kỷ”.

Bộ Luật Lao động sửa đổi và Luật Quảng cáo có hiệu lực từ năm 2013 đã tạo ra một khung pháp lý vững chắc để hỗ trợ, bảo vệ và thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ ở Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức trong thời gian tới, đó là số trẻ dưới 6 tháng tuổi được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ chỉ đạt 19,6% trong khi số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi lại chiếm tới gần 1/3 (Nguồn: Điều tra Viện Dinh dưỡng Quốc gia 2010). Tỷ lệ trẻ ăn sữa bột thay thế sữa mẹ và ăn bổ sung trước 6 tháng đang có xu hướng ngày càng tăng. Chỉ tính riêng năm 2013, các nhà sản xuất, kinh doanh sữa đã chi hơn 35 triệu USD cho việc quảng cáo sản phẩm sữa cho trẻ dưới 5 tuổi và trở thành một trong 5 ngành quảng cáo nhiều nhất ở Việt Nam (Nguồn: Kantar Media).


"Mỗi người và tất cả chúng ta đều đóng một vai trò vô cùng quan trọng góp phần xây dựng một môi trường hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ. Gánh nặng không nên chỉ đặt lên vai phụ nữ, những người đang lưu giữ món quà vô giá này của cuộc sống. Những người mẹ cần các nhà hoạch định chính sách đưa ra một khung pháp lý bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ và thực thi nó một cách hiệu quả, họ cần các nhân viên y tế cung cấp thông tin chính xác và hỗ trợ kịp thời, họ cần sự thấu hiểu và tương trợ của người chủ sử dụng lao động và đồng nghiệp tại nơi làm việc, và họ cần tình yêu, sự chăm sóc, động viên và khuyến khích của gia đình và bạn bè để có thể hoàn thành tối ưu việc nuôi con bằng sữa mẹ" – Bà Nemat Hajeebhoy, Giám đốc Quốc gia, Dự án Alive & Thrive tại Việt Nam, phát biểu.

Hiện nay, Việt Nam đang thực hiện Kế hoạch Hành động Quốc gia về Nuôi dưỡng Trẻ nhỏ giai đoạn 2012 - 2015. Kế hoạch tập trung vào việc chăm sóc trẻ trong “1000 ngày đầu đời” để đảm bảo phát triển tối đa tiềm năng của trẻ; kế hoạch cũng nhấn mạnh cách tiếp cận đa ngành liên quan tới các cơ quan của chính phủ, các tổ chức quốc tế và các nhà hoạch định chính sách, tập trung vào 6 giải pháp quan trọng để đạt được mục đích và các mục tiêu đã đề ra. Những mục tiêu này bao gồm tăng tỷ lệ trẻ được bú sữa mẹ sớm trong vòng 1 giờ đầu sau sinh, tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tỷ lệ tiếp tục cho trẻ bú tới khi trẻ được 24 tháng tuổi; qua đó cải thiện tình trạng sức khỏe, dinh dưỡng của bà mẹ - trẻ em; góp phần thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ về sức khỏe bà mẹ - trẻ em của Việt Nam đến năm 2015.

Quyền Trưởng Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Ông Jeffery Kobza, phát biểu “Bằng chứng khoa học chỉ ra rằng dinh dưỡng tối ưu là một điều quan trọng để đảm bảo khi lớn lên trẻ sẽ học tập được nhiều hơn, làm việc hiệu quả hơn và đạt được chiều cao tối đa khi trẻ trưởng thành. Khi trẻ được cung cấp nguồn dinh dưỡng đầy đủ, nghĩa là cộng đồng cũng thoát khỏi đói nghèo”.

Từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 8 năm 2014, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Dự án Alive & Thrive (A&T), thực hiện hàng loạt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ nhằm nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về nuôi con bằng sữa mẹ như: Chỉ đạo các địa phương, các cơ sở y tế tăng cường hoạt động truyền thông, tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, dinh dưỡng cho trẻ (http://mattroibetho.vn/) sơ sinh và trẻ nhỏ; chú trọng các hoạt động tư vấn và truyền thông trực tiếp tại các bệnh viện tỉnh/huyện, trạm y tế xã; triển lãm ảnh; trình chiếu các bộ phim ngắn cổ động cho việc nuôi con bằng sữa mẹ; chiếu phóng sự truyền hình về các mô hình can thiệp hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ; triển khai các hoạt động truyền thông tích cực trên các trang mạng xã hội và các trang web đại chúng tại các tỉnh/thành phố.

Để biết thêm thông tin, xin liên hệ:
Ông Trịnh Ngọc Quang, Phó Giám đốc, Trung tâm Truyền thông GDSK Trung ương – Bộ Y Tế
(ĐT: 84-4-38328994, Email: tnquang8@gmail.com)

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chuyên gia truyền thông, Phòng Truyền thông Liên hiệp quốc
(ĐT: 84-4-39425705 – máy lẻ: 401; Email: ntthuong@unicef.org).

Bà Vũ Thị Thu Hà, Chuyên gia Truyền thông và Vận động Chính sách, Dự án Alive & Thrive
(ĐT: 84(0)93 663 0589; Email: vha@fhi360.org).

Ms. Tran Thi Loan, Communication Assistant, WHO Viet Nam
(Tel: 84-4-943 3734/5/6 (ext. 83886); Mobile: 0915 413 814; Email: media.vtn@wpro.who.int