PDA

View Full Version : Cách diệt và phòng chống mối cho cây trồng, vườn ươm


smalldragon3493
17-12-2014, 03:56 PM
Mối là loại sâu bọ miệng nhai, thức ăn cốt tử của chúng là chính xác vật hoai mục và bán hoai mục như thân, lá cây khô, rễ cây…. Chúng sống thành tập đoàn, làm tổ và sản xuất rất nhanh.

http://3.bp.blogspot.com/-iaazdz0jwy4/VHwVdBu016I/AAAAAAAAAAM/2jIWYc756MU/s1600/cach-diet-moi.jpg
Mối thường gây hại cây từ 01 đến 03 năm đầu (cây mới trồng và cây còn non). Mối phá hại cây trồng không chỉ để lấy thức ăn mà cốt yếu là để lấy nước, nên trong mùa khô độ ẩm mặt đất giảm, mạch nước ngầm rút sâu, chỉ có cây tươi (rễ) là đáp ứng được cả hai nhu cầu sống của mối: Đó là thức ăn và nước. vì thế, trong thời kỳ này cây thường bị mối tấn công gây hại.

Để tránh những tổn thất do mối gây ra đối với nông, lâm nghiệp. Đảm bảo năng suất, chất lượng cây trồng, phải chủ động phòng và diệt mối (http://cachdietmoiuytinvn.blogspot.com/) hại. Sau đây chúng tôi hướng dẫn cách diệt mối, phòng chống mối cho cây trồng như sau:

Hướng dẫn cách diệt mối phòng chống mối cho cây trồng

Đối với cây ngắn ngày như khoai lang, khoai tây, đậu phộng (lạc),… dùng thuốc trừ sâu: Vibasu 10H; Bam 5H hoặc Basudin 5H, lượng 1-1,2kg/sào Bắc bộ(360m2), rắc đều vào ruộng khi làm đất, hoặc trộn đều với đất, phân theo rạch hay hốc.


http://3.bp.blogspot.com/-pFHAJYB-3dg/VHwVmQqGriI/AAAAAAAAAAU/lwi4hybJw_8/s1600/diet-moi-cay-trong.jpg Cách phòng và diệt mối cho vườn cao su
Đối với cây lâm nghiệp (bạch đàn, thông, phi lao): Cần vệ sinh vườn, rừng trước khi trồng cây con, dọn sạch cành, lá khô, vì cành, lá khô là thức ăn của mối, nhử mối đến.

Khi thấy mối phá hại, ta tiến hành làm hố bẫy mối diệt mối tận gốc như cách làm đối với trong vườn ươm. Khoảng 500-1.000m2 vườn rừng đào một hố. Dò tìm tổ mối, dùng thuốc diệt mối tận gốc phun trực tiếp vào trong tổ để diệt tổ mối và chống mối cho rừng trồng.

Trồng tăng mật độ, đến khi cây vượt qua giai đoạn hay bị mối hại ta tiến hành tỉa thưa Đảm bảo mật độ như đã định để gian mối. Những khu vực nhiều mối, khi trồng rừng tái sinh chọn những cây đề kháng cao với mối như: Keo các loại, lim, lát… Tránh trồng những cây dễ bị nhiễm mối như: khuynh diệp, phi lao, thông,…

Để buồng mối cho rừng trồng tốt nhất nên trồng cây con có bầu nilon chứa giá thể đã trộn thuốc chống mối vào khu vực có nhiều mối hại, khi thuốc hết tác dụng cũng là lúc cây lớn, vượt qua tuổi hay bị mối hại.

Hướng dẫn diệt mối buồng mối cho vườn ươm


http://3.bp.blogspot.com/-agpjlaBHS2o/VHwVz-ggoPI/AAAAAAAAAAc/8OlB6lY8CCo/s1600/phong-chong-moi-cho-vuon-uom.jpg
Mối thường hại nặng cây con trong mùa khô, mối tụ hợp hại ở những nơi có độ ẩm đất 50-60%, có nhiều sản phẩm thực vật bán hoai mục như thân, lá cây khô, rễ cây mục nát… (là thức ăn khoái khẩu của mối). Trong vườn ươm, mối đẵn tiến công hạt hoặc hom giống, làm ảnh hưởng không nhỏ tới sinh trường của cây con, giảm chất lượng của cây giống. Ta cần tiến hành một số biện pháp buồng mối và diệt mối gây hại sau đây:

- Khoảng 100-200 m đất làm một hố bẫy có kích thước 0,5-0,6m chiều dài, 0,5-0,6m rộng, 0,4-0,6m sâu. Dùng loại thực vật mối thích ăn như rơm, rạ hoặc lá cọ khô, bã mía khô …chặt ngắn 0,2-0,3m. Tưới nước đường ,(hay chất dẫn dự mối ) nồng độ 5% đủ ẩm vào hố bẫy để dụ mối đến ăn.

- Lấp đất dày 15-20cm, sau khoảng 15-20 ngày thăm thử, nếu thấy mối đến nhiều, dùng lọ thuốc diệt mối tận gốc (dạng bột mịn có bán tại các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật phun vào mối thợ, các con mối nhiễm thuốc, sau 2-3 ngày sẽ chết và sẽ gián tiếp lây đầu độc tổ mối khi thuốc dính vào nhau. Khi mối chúa nhiễm thuốc do tiếp xúc với mối thợ khi giao hợp sẽ chết và đàn mối bị tuyệt giống, nạn mối được diệt tận gốc .

- Sau hạn trên 6 tháng đến 1 năm có thể mối ở các vùng phụ cận phân đàn di chuyển đến, nên ta thẳng băng phải rà gian mối, phát hiện sớm và diệt mối kịp thời.