PDA

View Full Version : Bệnh giãn yên tĩnh mạch thừng tinh-chuẩn đoán và điều trị


hnamda01
08-11-2015, 04:06 PM
1. Định nghĩa về bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới

Qua quá trình nghiên cứu các bệnh vệ vô cơ hiếm muộn các bác sĩ của Pháp đã đưa ra nhiều giả thuyết trong đó có bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những nhánh bệnh gây ra tình trạng hiếm muộn của nam giới, nó ảnh hưởng và làm suy giảm chức năng của tinh hoàn ngăn trở cũng như ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng.

Bệnh Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh khá phổ thông ở nam giới vơi tình trạng giãn to của đám rối tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh trong. Đây được biết là một trong những căn nguyên làm suy giảm chức năng tinh hoàn và khá phổ biến, gặp tới 8 - 20% ở nam giới sau tuổi dậy và 40% ở những đàn ông đi khám hiếm muộn.
===>>> nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh (http://chuayeusinhly.org/nguyen-nhan-gian-tinh-mach-tinh-la-do-dau/)
duyên cớ của giãn tĩnh mạch thừng tinh là do sự trào ngược dòng máu tĩnh mạch vào tĩnh mạch tinh, hậu quả là sự giãn các tĩnh mạch ở bìu tạo thành búi ngoằn ngoèo hình dây leo.

nguyên nhân trực tiếp của bệnh lý này hiện nay còn đang được nghiên cứu, bởi thế được xếp vào nhóm tự phát (idiopathy). Có một số giả thuyết về căn do như: suy van tĩnh mạch, thất thường vị trí đổ của tĩnh mạch tinh vào TM thận trái hoặc TM chủ bụng, mọi nguyên căn nguyên gây tăng áp lực ổ bụng (khối u vùng tiểu khung, sau phúc mạc)...

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh-chuẩn đoán và điều trị

2. Biểu hiện lâm sàng

Giai đoạn sớm, giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không có Biểu hiện lâm sàng, phần nhiều các trường hợp bệnh nhân đến khám vì lý do vô cơ sau đó tình cờ phát hiện ra giãn tĩnh mạch thừng tinh.
===>>> nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh (http://chuayeusinhly.org/nguyen-nhan-gian-tinh-mach-tinh-la-do-dau/)
thời đoạn muộn, triệu chứng lâm sàng thường gặp là đau tinh hoàn, sờ thấy các búi tĩnh mạch giãn ở bìu. Có thể sờ thấy ở tư thế nằm và rõ hơn khi dùng nghiệm pháp Valsalva. Khoảng 80-90% các trường hợp có giãn tĩnh mạch thừng tinh ở bên trái.

Năm 2004, theo nghiên cứu của Gat và cộng sự, có tới 80% các trường hợp giãn tĩnh mạch thừng tinh bên trái trên lâm sàng (sờ thấy búi tĩnh mạch giãn) thì có giãn kèm theo cả bên phải khi thăm khám siêu thanh doppler.

Một số tác giả cho rằng giãn tĩnh mạch thừng tinh gây teo dịch hoàn (thể tích dịch hoàn giảm < 20ml), tuy nhiên vẫn còn đang được nghiên cứu.

3. Chẩn đoán

Chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không khó khăn, chỉ cần dựa vào khám lâm sàng sờ thấy búi tĩnh mạch tinh giãn và siêu âm Doppler thấy đường kính tĩnh mạch tinh trên 2.5mm.

4. Điều trị

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh-chuẩn đoán và điều trị
===>>> nguyên nhân bị giãn tĩnh mạch thừng tinh (http://chuayeusinhly.org/nguyen-nhan-gian-tinh-mach-tinh-la-do-dau/)
Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh kinh điển là phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh qua nội soi ổ bụng hoặc mổ mở. Với phương pháp điều trị này, bệnh nhân phải trải qua cuộc mổ có gây mê nội khí quản hoặc gây tê tủy sống.

Hiện nay, với sự tiến bộ của điện quang can thiệp, phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng can thiệp nội mạch ngày càng được phổ biến rộng rãi và dần thay thế phương pháp điều trị phẫu thuật do tính chất xâm nhập tối thiểu, hiệu qủa cao. Vật liệu được sử dụng có thể là coil, bóng, chất gây xơ...Bệnh nhân không phải phẫu thuật, không gây mê hoặc gây tê tủy sống, không để lại sẹo mổ, đặc biệt là không có nguy cơ thắt vào ống dẫn tinh.

Lợi ích của phương pháp can thiệp nội mạch (nút mạch)

Không phải rạch da vùng bẹn, bìu

Hiệu quả tương đương phẫu thuật, bao gồm cả hiệu quả tại chỗ và hiệu quả điều trị vô sinh

Thời gian nằm viện và trở lại sinh hoạt thường ngày ngắn (<24h)

Có thể can thiệp nút mạch cho cả 2 bên với chỉ 1 đường vào tĩnh mạch (với phẫu thuật, để thắt đám rối tĩnh mạch tinh 2 bên thì phải tạo 2 đường rạch da tương ứng 2 bẹn - bìu)

Chỉ cần gây tê tại chỗ vùng TM đùi chung. Không cần gây mê toàn thân hay gây tê tủy sống

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh-chuẩn đoán và điều trị

Hiện nay, phương pháp nút mạch điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh đã được triển khai khá phổ biến ở Việt Nam.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng Khám Nam Khoa Khương Trung về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách điều trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nếu bạn nào có vấn đề cần giải đáp thì gọi điện đến trung tâm tư vấn của phòng khám để được các bác sĩ tư vấn miễn phí.

ĐỊA CHỈ: Phòng Khám Nam Khoa - 59 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

ĐIỆN THOẠI TƯ VẤN MIỄN PHÍ: 0438.288.288

MỌI THẮC MẮC: phongkhamkhuongtrung@gmail.com