PDA

View Full Version : Philippines kiện đòi hỏi chủ quyền vô lý “đường lưỡi bò”


quanvuttc
11-11-2015, 09:41 AM
tin quan su (http://www.biendao24h.vn/brands/Quan-su.html): Ngày 10-11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ dự hội nghị APEC ở Philippines vào tuần tới trong thời điểm căng thẳng Biển Đông đang leo thang vì các hành vi gây hấn của Bắc Kinh.

Ông Tập phát biểu sai trái tại Singapore khiến dư luận bức xúc - Ảnh: Reuters
Ông Tập phát biểu sai trái tại Singapore khiến dư luận bức xúc - Ảnh: Reuters
Hội nghị APEC sẽ diễn ra tại Manila từ ngày 17 đến 19-11. Trong những ngày qua, căng thẳng trên Biển Đông liên tục leo thang do các chính sách khiêu khích của Trung Quốc. Mới đây Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định không có kế hoạch thảo luận vấn đề Biển Đông ở APEC.

Tuy nhiên quan chức các nước và giới chuyên gia quốc tế đánh giá Biển Đông sẽ là một vấn đề nóng ở APEC sau hàng loạt động thái gây hấn của Trung Quốc thời gian qua. Tuần trước, Hội nghị bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng đã không thể ra tuyên bố chung do Bắc Kinh phản đối đề cập đến vấn đề Biển Đông.

Khi tới thăm Singapore mới đây, ông Tập lại gây xôn xao và bức xúc khi tuyên bố rằng tin bien dong (http://www.biendao24h.vn/brands/Tin-tuc-bien-%C4%91ong.html) “thuộc chủ quyền Trung Quốc từ thời cổ đại”. Chính quyền Trung Quốc cũng tỏ ra “cay cú” với việc Tòa án Trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan) xác định có thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện đòi hỏi chủ quyền vô lý “đường lưỡi bò”.

Theo Tân Hoa xã, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ đến Philippines trong hôm nay để thảo luận chuyến thăm của ông Tập và tìm cách cải thiện quan hệ Bắc Kinh - Manila đang căng thẳng. “Quan hệ Trung - Philippines đang gặp khó khăn” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc thừa nhận.
>> XEm thêm: du bao thoi tiet (http://www.biendao24h.vn/brands/Thoi-tiet.html) ngày mai