PDA

View Full Version : B1 Tổng hợp về ngành thép nội địa


kmibiz
03-01-2017, 05:43 PM
Hiện nay tất cả các sản phẩm thép (http://www.hcsteel.vn/) đều thừa, riêng đối với thép xây dựng đang đạt công suất 10 triệu tấn, nếu tiêu thụ tốt như năm 2009 mới đạt 5,4 nghìn tấn. Với sản phẩm thép tấm để tráng tôn, mạ kẽm, phủ màu, thép ống... . Nguyên nhân đáng nói ở đây là ngành ống thép (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/67-ong-thep.html) đang phát triển sai quỹ đạo , không có kiểm tra về nhu cầu thực tế của người tiêu dùng, các địa phương đang cấp quyền đầu tư bừa bãi. các công ty có công suất 2,7 triệu tấn trong thực tế lượng bán chỉ đạt 1,3-1,6 triệu tấn. Khi đó, nếu không xuất khẩu được thì nguy cơ sản phẩm sẽ thừa, đơn vị gặp khó khăn.
Thời điểm hiện nay, mặc dù Nhà nước đã có một số phương án giúp đỡ doanh nghiệp, nhưng vẫn còn "chậm", các công trình xây dượng vẫn tiếp tục đình hoãn, giãn tiến độ, vì vậy tiêu dùng thép không có khả năng tăng đột biến. Trong khi đó, theo cam kết hội nhập, rào cản thuế quan của việt nam sẽ được không đánh thuế NK với ưu thế giá rẻ có cơ hội ập vào, càng tạo thêm sức ép cạnh tranh đối với các công ty thép việt nam.
Mức tiêu dùng được sử dụng sản phẩm nhiều trong ngành công nghiệp cơ khí và xây dựng - sẽ tăng 23% lên 1.409 tỷ tấn trên toàn cầu cuối năm nay và dự báo tăng 3,6% tăng 1.455 tỷ tấn trong đầu năm tới. Các tính toán trên đều thấp hơn so với mức tăng 6,0% hồi đầu năm ngoái. Gần như các đại diện cửa hàng thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) đều nói rằng, su hướng XD của các người dân có tăng, tuy nhiên không thể bằng cùng kỳ năm ngoái. Cửa hàng vật tư xây dựng Hoa Thám nhập khoảng 40- 70 tấn sắt mỗi tháng. Anh Khôi, chủ cửa hàng đó cho biết, cùng thời điểm với năm ngoái, cửa hàng anh phải nhập gấp 2, gấp 4 lần số lượng hiện tại. Gần đây, sức mua có tăng, tuy nhiên chỉ tăng so với thời điểm trước đó 1-2 tháng, so với cùng kỳ năm 2010 còn thấp. Bộ Công Thương cũng khẳng định, mặc dù phát triển kinh tế phân phối bán hàng mất nhiều chi phí, mất thời gian kéo dài, nhưng khi đã phát triển được hệ thống bán lẻ tốt, vị trí của công ty thép ống hàn thẳng (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/78-thep-ng-han-thng.html) sẽ vững vàng hơn. Vì vậy, các đơn vị, đặc biệt là VNSteel cần phải đưa mục tiêu phát triển đại lý bán lẻ vào chiến lược của mình, đề xuất lên Bộ Công Thương để có ưu đãi hỗ trợ cụ thể có thể phát triển hệ thống bán hàng.