PDA

View Full Version : Cách dạy con hiệu quả của phụ nữ xưa


congphuong487
14-01-2017, 11:37 AM
Đó là bài học về cách ứng xử với người xung quanh từ cách dạy con ngày xưa. Kính trọng người lớn là điều phải làm trước tiên, sau đó là phải biết nhường nhịn, thương yêu em nhỏ.
Hướng dẫn các bí quyết nuôi dạy con ngoan (https://kenhnuoidayconthongminh.blogspot.com), con khỏe, cách giáo dục con ngoan con giỏi, cách dạy trẻ phát triển trí thông minh , dạy trẻ cách phát triển tư duy, ...luôn được cập nhật nhanh nhất và mới nhất

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” là đạo lý từ xa xưa của người Việt Nam. Theo đó, người phụ nữ có một nghĩa vụ rất lớn lao, đó là nuôi dạy và chăm sóc con cái. Theo truyền thống, cách dạy con của người xưa rất chú trọng về phẩm chất đạo đức và giáo dục bản thân. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về những phương pháp dạy con của phụ nữ xưa như thế nào nhé.

Cách dạy con của người xưa

Người xưa rất coi trọng nề nếp, gia phong, chú trọng đến việc bồi dưỡng đạo đức cho con cháu. Vậy nên, cách dạy con của người xưa thường đi kèm với các tư tưởng, đạo lý như “nhân nghĩa lễ trí tín”. “Trọng đức tu thân trở thành nội dung chính của lời gia huấn của dòng họ.

http://cachnuoidayconngoan.com/wp-content/uploads/2016/03/phuong-phap-day-con-cua-phu-nu-xua.jpg

Các bậc Thánh hiền ngày xưa thường dạy phải luôn thương yêu con cháu, nhưng không vì thế mà nuông chiều, làm hư con. Dạy con cần phải nghiêm khắc, kiên định, giúp chúng luôn luôn theo thiện, đi nghiêm chỉnh trên đường đời, không có gì oán hận và hối tiếc.

Ta hãy cùng học cách dạy con của người xưa qua mẫu chuyện đời thường sau

Dạy con chăm chỉ

Có hai cha con cùng ngồi trên xe ngựa chở hàng ra chợ bán. Giữa đường, người cha nhìn thấy một chiếc móng sắt bịt chân ngựa ai đánh rơi, ông nói với con:

Nhảy xuống đi con, nhặt lấy chiếc móng ngựa đem ra chợ bán sẽ có người mua đấy!
Cậu bé giả vờ không nghe, ông lại giục lần nữa:
Nhảy xuống đi con, bán được bố sẽ mua quả anh đào cho ăn.
Cậu bé vẫn lờ đi không chịu xuống. Ông bố đành nhảy xuống nhặt chiếc móng ngựa. Tới chợ, ông bán nó và mua được 100 quả anh đào, ông cho tất cả vào túi mình.

Trên đường về, để dạy con tính siêng năng, ông im lặng, thỉnh thoảng đánh rơi một quả anh đào. Không cần nói gì, thằng bé nhảy ngay xuống đất nhặt lấy quả anh đào ăn ngấu nghiến. Cứ thế, người bố đánh rơi lần lượt cho đến hết 100 quả anh đào, và lần nào cậu bé cũng nhảy xuống nhặt và lại đuổi theo xe. Thấy thế, ông bố hỏi:
Mệt không con? Mệt ạ. Con thích nhảy xuống rồi lên xe một lần hay 100 lần?
Câu bé cúi mặt xuống, có vẻ biết lỗi và xin lỗi người bố. Quan trọng hơn là lần sau cậu bé siêng năng và chăm chỉ hơn rất nhiều.

Các bạn có thể học cách dạy con của phụ nữ xưa qua những câu ca dao tục ngữ, nói lên quan điểm sống rất sâu sắc

http://cachnuoidayconngoan.com/wp-content/uploads/2016/03/phuong-phap-day-con-cua-phu-nu-xua1-600x400.jpg

Đói cho sạch, rách cho thơm

Phụ nữ xưa dạy con, cho dù có nghèo đói đến đâu cũng không vì thế mà đánh mất nhân cách, làm trái đi luân thường đạo lý. Phải luôn lấy chữ đức làm trọng để giữ tiếng thơm cho muôn đời.

Ăn trông nồi, ngồi trông hướng

Trước khi làm bất cứ việc gì cũng phải xem xét cẩn thận, thấu đáo. Không nên để người đời chê trách, khinh bỉ.

Kính trên nhường dưới

Đó là bài học về cách ứng xử với người xung quanh từ cách dạy con ngày xưa. Kính trọng người lớn là điều phải làm trước tiên, sau đó là phải biết nhường nhịn, thương yêu em nhỏ.

Tôn sư trọng đạo

Theo cách dạy con của người xưa, con cái phải luôn kính trọng và nghe lời thầy giáo, những người đã dạy những đạo lý tốt đẹp cho họ.

Trên đây là những quan niệm dạy con ngày xưa mà chúng ta nên học hỏi.